วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

CONTEM::HOME

Home by Yann Arthus-Bertrand
เป็นหนังสารคดีสิ่งแวดล้อม โดยผู้กำกับชาวฝรั่งเศส Yann Arthus-Bertrand หนังเรื่องนี้เปิดตัวพร้อมกันในวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยผู้ชมสามารถเลือกรับชมได้ตามช่องทางที่ตนเองสะดวก (ดีวีดี ทีวี Youtube และโรงภาพยนตร์)


เนื้อเรื่องนำเสนอเริ่มต้นด้วยการเกริ่นถึงโลก การเกิดธรรมชาติ ก่อนการมีมนุษย์ ความสมดุลของโลกที่มีความพอดี พอเพียง ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนพึ่งพิงพึ่งพาอาศัยกันและกัน พืช สัตว์ น้ำ ดิน อากาศแต่เมื่อมนุษย์ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้แล้วมนุษย์ก็เริ่มขวนขวายความก้าวหน้า ด้วยอัจฉริยภาพของมนุษย์ที่สามารถตระหนักจุดอ่อนของตนเอง จึงสร้างสรรค์สิ่งต่างๆขึ้นมาเพื่อชดเชยกับกิเลสที่ไม่มีที่สิ้นสุดของตนเอง เริ่มตั้งแต่การทำเกษตร ปศุสัตว์จนกระทั่งถึงอุตสาหกรรม ซึ่งผลการกระทำทั้งหลายของมนุษย์นี้ลงเอยที่ธรรมชาติทั้งสิ้น ระบบทั้งหลายทั้งปวงซึ่งมนุษย์ได้รับการนำมาปรับใช้เพื่อสร้างกำไรให้กับอุตสาหกรรมเหล่านี้ แต่แท้จริงแล้ว ระบบเหล่านั้นเผาผลาญทรัพยากรของโลกมากกว่าที่พวกเราคิด เนื้อเรื่องยังเน้นย้ำระยะเวลาที่กว่าโลกจะสร้างธรรมชาติขึ้นมา และเวลาที่มนุษย์ใช้เวลาทำลายธรรมชาติได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น นาฬิกาของโลกพ่ายแพ้ให้กับเครื่องจักรน้ำมัน ในท้ายที่สุดเรื่องราวได้ให้บทสรุปที่ว่า ถึงอย่างไรก็ตาม วันนี้ก็ยังไม่สายหากมนุษย์โลกจะหันกลับมาดูแลธรรมชาติอย่างแท้จริง ด้วยการรีไซเคิล ใช้พลังงานทางเลือกทดแทน เป็นต้น
ด้านการสร้างภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ก็ทำให้คนดูรู้สึกอึดอัดใจตามไปกับเรื่องราวที่ดำเนินมา ซึ่งอาจเป็นเพราะด้วยน้ำเสียงบรรยายด้วย แต่ด้วยมุมกล้องที่ถ่ายภาพบนโลกในโลเคชั่น 50 กว่าประเทศ ทำให้โดยรวมไม่อึดอัดจนเกินไป

Keyword

1.ชีวิตปรับตัวให้กับที่อยู่2.เมื่อทำให้ป้องกันตัวมนุษย์เองได้ยิ่งขึ้น3.เด็กๆคือทรัย์สินอย่างเดียวของครอบครัว4.อัจฉริยภาพของมนุษย์คือการตระหนักจุดอ่อนของตัวเอง5.การคิดค้นของการเกษตรเปลี่ยนแปลงทางเดินอาหารของสัตว์ป่า6.นาฬืกาของโลกพ่ายแพ้ให้กับเครื่องจักรน้ำมัน7.ยิ่งโลกพัฒนาเท่าไหร่ก็ยิ่งกระหายพลังงาน8.ไม่มีสิ่งใดในโลกอยู่อย่างโดดเดี่ยว9.สุดยอดสสารที่น่าทึ่งก็คือน้ำ10.ต้นไม้เติบโตขึ้นด้านบนตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น: